Cute Unicorn

วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บีเกิ้ล (Beagle)

ลักษณะทั่วไป
     บีเกิ้ลถูกจัดอยู่ในกลุ่ม ''สุนัขไล่หมาจิ้งจอกขนาดเล็ก'' ขนสั้นเรียบลำตัวมีความยาวของลำตัวมากกว่าด้านสูงเล็กน้อย หูชิดกับหัว ปกติสีของบีเกิ้ลมี 3 สี ขาว ดำ และแทน แต่สีที่เด่นและเป็นที่ยอมรับ คือสีผสมกันทุกสีจะเป็นที่ยอมรับ สุนัขบีเกิ้ลเป็นสุนัขที่อยู่ในกลุ่มต้นๆ ของสุนัขล่าสัตว์ แผลเป็นส่วนใหญ่มักเกิดจากการล่าสัตว์ รอยตัดรอยแหว่งที่หู ที่อาจเกิดจากหญ้า หนาม ใบไม้เป็นพิษ เป็นต้น


ลักษณะนิสัย
     บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่เป็นมิตร ร่าเริง ไม่ขี้อาย ไม่ขี้กลัว และไม่ก้าวร้าว ต่อคนหรือสัตว์อื่นๆ ด้วยขนาดที่กระทัดรัด และด้วยที่เขาชอบคน บีเกิ้ลจึงเป็นสุนัขที่เข้ากับเด็กๆได้ดี บีเกิ้ลสามารถประตัวให้เข้ากับคนได้เป็นอย่างดี จนเค้าไม่เหมาะจะเป็นสุนัขกลางแจ้ง การที่ถูกทิ้งไว้หลังบ้านตลอดเวลา จะทำให้เค้าเบื่อ ซึ่งจะแสดงออกโดยการเห่า หอน ขุด และพยายามหนี


การดูแล
     การดูแลทำความสะอาดให้สุนัขขนสั้นอย่างบีเกิ้ลนั้นแสนง่าย แค่อาบน้ำอาทิตย์ละครั้งให้เค้าก็เพียงพอ จากนั้นก็เช็ดหรือเป่าตัวเขาให้แห้งพร้อมๆกับแปรงขนไปด้วย หรือถ้าไม่สกปรกมากอาจใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำแล้วเช็ดตัวให้เค้าก็ได้ ส่วนเรื่องการแปรงฟันให้บีเกิ้ลสามารถทำได้โดยง่าย เนื่องจากเค้ามีขนสั้นและสีเข้ม ควรแปรงขนให้น้องบีเกิ้ลทุกๆ 3-4 วัน เพื่อกำจัดเส้นขนที่ตายแล้วออกไปและช่วยเพิ่มความเงางามและแข็งแรงแก่เส้นขน
     และถึงแม้ว่าสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลนี้มีขนาดเล็กแต่ด้วยเหตุและจุดประสงค์ดั้งเดิมที่เค้าถูกพัฒนาขึ้นมาโดยการเป็นสุนัขสำหรับล่าสัตว์ ทำให้พวกเขามีพลังงานในตัวมากและชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง จึงควรพาน้องบีเกิ้ลไปออกกำลังกายบ้างอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และหากอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งไม่มีบริเวณกว้างขวางนักอย่างเช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ ก็ต้องพิจารณาให้ดีว่ามีเวลาและมีสวนสาธารณะใกล้เคียงที่สามารถพาเค้าไปออกกำลังกายได้หรือไม่


ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่เหมาะกับเด็กๆ ดังนั้นครอบครัวที่มีเด็กจึงเหมาะกับสุนัขพันธุ์นี้มากๆ

ข้อควรจำ
     บีเกิ้ลไม่ชอบและจะเบื่อที่ต้องถูกทิ้งอยู่ตามลำพัง ตัวเดียวได้เป็นเวลานานๆ ถ้าพวกเขารู้สึกเบื่อ เขาจะซนมาก คอยจะขุดหลุม หลีกหนี หรือดึงเสื้อผ้าที่ตากลงมาเล่น



ความน่ารักของพันธุ์นี้


 


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น