Cute Unicorn

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เยอรมันเชฟเฟิร์ด (German Shepherd)

ลักษณะทั่วไป
    สิ่งที่ประทับใจที่ผู้ชมได้พบเห็นพันธุ์เยอรมันเชฟเพิร์ดคือ ความแข็งแรงว่องไว เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อตื่นตัวและมีชีวิตชีวา มองโดยรวมแล้วจะกลมกลืนและได้สัดส่วนกันระหว่างส่วนหน้าและส่วนท้าย ตัวจะยาวกว่าส่วนสูง ลำตัวลึก เส้นรอบตัวจะเป็นเส้นโค้งที่กลมกลืนแทนที่จะเป็นเหลี่ยมมุม มีขนาดค่อนข้างใหญ่และอ่อนแอให้ความรู้สึก ไม่ว่าจะอยู่นิ่งหรือเคลื่อนไหวถึงการกระชับและเคลื่อนที่อย่างนุ่มนวล

ลักษณะนิสัย
   เยอรมันเชฟเพิร์ดมีบุคลิกที่เด่นชัดคือ มีความแสดงออกถึงความไม่หวาดหวั่นแต่ก็ไม่ก้าวร้าว มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความกระตือรือร้นและตื่นตัวกระฉับกระเฉง เต็มใจจะรับใช้เต็มที่ในลักษณะของการเป็นเพื่อน เป็นสุนัขเฝ้าบ้านนำทางผู้ที่อยู่ในโลกมืด เป็นสุนัขต้อนฝูงสัตว์ หรือทำหน้าที่อารักขา สุนัขจะไม่ขี้ขลาดหรือหลบอยู่หลังผู้เป็นเจ้านาย ไม่ควรจะอ่อนไหว ไม่มองไปรอบๆ หรือแหงนหน้ามอง ไม่แสดงอาการตื่นตระหนก โดยจะหางตกเมื่อได้ยินเสียงหรือมองเห็นสิ่งแปลกๆ ห่างสันขมีหรืออุปนิสัยดังกล่าวข้างต้นจะถูกตัดสินว่ามีความบกพร่องอย่างร้ายแรง สุนัขจะต้องยอมให้กรรมการตรวจฟันและลูกอัณฑะหยิบโหย่ง ผสมผสานกับลำตัวและการก้าวย่างที่เหมาะกับงานการที่ทำ ซึ่งเป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน

การดูแล
   เยอรมันเชฟเพิร์ดต้องการการดูแลเอาใจใส่ เขาเป็นสุนัขที่ร่าเริงและเป็นสิ่งเร้าทางใจอยู่บ้างดังนั้นการพาเดินและการฝึกนิสัยเป็นประจำ จะเพิ่มคุณภาพชีวิตของสุนัขได้ดี นอกจากนี้ควรพาเขาไปออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อเผาผลาญพลังงาน จะได้ไม่อ้วน และมีความมั่นคงทางอารมณ์ ไม่ดุ หรือก้าวร้าว การทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ แต่ควรแปรงขนเป็นประจำอย่างน้อย 2 วันต่อครั้ง

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
  ผู้เหมาะสมที่จะเลี้ยงเยอรมันเชฟเพิร์ด คือคนที่สามารถสั่งและควบคุมสุนัขของเขาได้ และในทางกลับกันก็ต้องให้ความเคารพในตัวสุนัขด้วย คนเหล่านี้ควรจะร่าเริง และมีความสุขกับสุนัขของเขาโดยปราศจากอาการหัวเสียโดยหวังว่าให้เป็นสุนัขขี้อ้อน

ข้อควรจำ
  การเลือกซื้อเยอรมันเชฟเพิร์ดให้ดี ควรแน่ใจว่าทั้งประวัติพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ของลูกสุนัขพันธุ์นั้น ผ่านการตรวจโรคข้อสะโพกอักเสบแล้ว สภาเยอรมันเชฟเพิร์ดของออสเตรเลีย ยังมีหลักสูตรการปรับปรุงพันธุ์ที่จะ ช่วยกรองสุนัขเพศผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางและโรคข้อศอกอักเสบอีกด้วย

{pic-alt}

ความน่ารักของพันธุ์นี้





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น