Cute Unicorn

วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บ็อกเซอร์ (Boxer)

ลักษณะทั่วไป
     บ็อกเซอร์ที่เลี้ยงไว้เพื่อใช้งาน มีต้นกำเนิดจากสุนัขพันธุ์บูลเลนไบส์เซอร์ขนาดเล็ก (บูลด็อกชนิดหนึ่ง)


ความเป็นมา
     บ็อกเซอร์มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเยอรมนี ผู้เลี้ยงมักนำไปใช้ล่าหมีและวัว ต่อมาบ็อกเซอร์กลายเป็นสุนัขคุ้มกันและป้องกันภัยในทางการทหารและตำรวจ หรืออาจจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนในบ้านก็ยังได้


ลักษณะนิสัย
     บ็อกเซอร์มีความอดทนสูงและปกป้องเด็กๆได้ บ็อกเซอร์ชอบที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับสมาชิกในครอบครัวที่เป็นเจ้าของ ไม่ว่าตัวมันจะอายุมากแค่ไหน มีนิสัยที่รักสนุก ร่าเริงมาก อารมณ์คงที่ ไม่ก้าวร้าว แม้จะถูกรบกวน ไม่ขี้อาย ค่อนข้างเชื่อฟังคำสั่งและฝึกง่าย มีความซื่อสัตย์  จงรักภักดีต่อเจ้านายและคนในครอบครัว


การดูแล
     ในเรื่องของการให้อาหารนั้น บ็อกเซอร์เป็นสุนัขที่กินค่อนข้างง่าย ผู้เลี้ยงสามารถให้อาหารทั่วไปได้ตามความเหมาะสม ในเรื่องของการดูแลทำความสะอาดนั้น ควรอาบน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หลังอาบหรือพาไปตากฝนแล้ว ควรเช็ดตัวให้แห้ง เพราะจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคครูมาติสม์ ผู้เลี้ยงควรมีสถานที่อบอุ่นให้สุนัขบ็อกเซอร์หลับนอน (ควรเป็นภายในบ้าน) และควรพาสุนัขไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     ควรเป็นผู้ที่มีเวลาในการดูแลสุนัขทั้งในเรื่องของความสะอาดและสุขภาพ รวมถึงต้องมีเวลาที่จะเล่นกับสุนัข เพราะบ็อกเซอร์เป็นสุนัขที่มีความตื่นตัวสูง ต้องการเล่นกับเจ้าของตลอดเวลา


ข้อควรจำ
     ควรหลีกเลี่ยงการผสมพันธุ์เพื่อให้ได้บ็อกเซอร์สีขาว เพื่อไม่ให้เกิดลูกสุนัขที่หูหนวก (สุนัขหูหนวกเป็นข้อบกพร่องร้ายแรง) เพราะบ็อกเซอร์สีขาว มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเพราะสภาวะอากาศ


ความน่ารักของบ็อกเซอร์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น