Cute Unicorn

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)

ลักษณะทั่วไป
     ร็อตไวเลอร์ที่อยู่ในอุดมคติควรอยู่ในขนาดปานกลาง ล่ำและมีพลัง ความกระทัดรัดที่โครงสร้างและบึกบึนเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความแข็งแรง สุนัขเพศผู้จะมีโครงสร้างที่ใหญ่กว่าสุนัขเพศเมีย โดยที่เพศเมียแม้จะมีขนาดเล็กกว่า สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์เป็นสุนัขอารักขาที่น่าเกรงขาม เมื่อถูกฝึกให้ต่อสู้และโจมตี ก็จะทำอันตรายให้แก่ผู้บุกรุก แม้จะฝึกได้ไม่ยาก จึงต้องมีเจ้านายที่มีความเป็นจ่าฝูง มีความสุขุม มั่นคงทางอารมณ์ โดยธรรมชาติมันจะไม่ลังเลที่จะเผชิญหน้ากับภยันอันตรายที่จะเกิดขึ้น จะแสดงออกถึงความโดดเดี่ยวโดยธรรมชาติ


ความเป็นมา
     ร็อตไวเลอร์เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด เนื่องจากที่มีมาตั้งแต่ยุคโรมัน สุนัขเหล่านี้ถูกใช้เป็นสุนัขเฝ้าไล่ต้อนฝูงสัตว์ร็อตไวเลอร์ ต้องเดินข้ามเทือกเขาแอลป์พร้อมกับกองทหารโรมันขนาดใหญ่ เพื่อคอยปกป้องคนและคอยไล่ต้อนฝูงปศุสัตว์ ต้นของศตวรรษที่ 20 ได้มีการนำสุนัขสายพันธุ์ต่างๆ มาทดสอบเพื่อใช้ในงานของตำรวจและร็อตไวเลอร์ ก็เป็นที่ยอมรับว่า เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับภารกิจนี้และเพราะฉะนั้นสายพันธุ์นี้จึงได้รับการรับรองให้ใช้เป็นสุนัขตำรวจในปี 1910 อย่างเป็นทางการ


ลักษณะนิสัย
     ร็อตไวเลอร์เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเพื่อดูแลความปลอดภัย และเป็นสุนัขใช้งานที่มีความมั่นใจหนักแน่น และปราศจากความกลัว แต่ต้องสอนให้ร็อตไวเลอร์รู้สถานะของตัวเขาในครอบครัว ปกติจะอดกลั้นกับเด็กได้ดี แต่พ่อแม่จำเป็นต้องให้แน่ใจว่าสอนให้ลูกๆ ปฏิบัติกับสุนัขอย่างเหมาะสมเช่นกัน และอยู่ด้วยทุกครั้งที่มีการฝึกสอนสุนัข


การดูแล
     เช่นเดียวกับสุนัขใช้งานพันธุ์อื่นๆ ร็อตไวเลอร์ต้องได้รับการแนะนำและฝึกฝนอย่างเคร่งครัด สำคัญอย่างยิ่ง จะต้องฝึกเค้าให้เข้ากับสังคมด้วย โดยให้ฝึกเป็นประจำตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัขในบรรยากาศที่ไม่เคร่งเครียด นี่เป็นสิ่งจำเป็น ถ้าคุณต้องการให้เขาโตขึ้นเป็นสุนัขที่รู้จักปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมในสถานการณืต่างๆ แม้จะจำเป็นต้องฝึกตั้งแต่อายุยังน้อยและคอยย้ำอย่างสม่ำเสมอ คุณก็ไม่ควรทำให้บรรยากาศการฝึกเครียดเกินไป ร็อตไวเลอร์เป็นสุนัขที่โตเร็วดังนั้นมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเรื่องโรคข้อสะโพกอักเสบและการอักเสบของกระดูก


ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     ผู้เลี้ยงที่เหมาะสมกับร็อตไวเลอร์ต้องมีความกระฉับกระเฉงสักนิดหน่อย เข้าใจพฤติกรรมสุนัข หรือไม่ก็พร้อมที่จะเรียนรู้ ควรเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ และเข้าใจความสำคัญของการพาสุนัขเข้าสังคมและฝึกตั้งแต่สุนัขยังเป็นลูกเลยทีเดียว ไม่ควรขังเขาไว้ในกรงหรือที่แคบเป็นเวลานานจะทำให้เขารู้สึกเครียด ควรพาไปออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อเผาผลาญพลังงาน นอกจากจะไม่อ้วนแล้ว ยังเป็นน้องหมาที่มีพลังงานมั่นคง อารมณ์ดี และเป็นมิตรมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการฝึกหรือทำโทษเขา โดยใช้ความรุนแรงเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เขาเครียด หวาดกลัว ปกป้องตัวเอง ไม่เชื่อฟังเจ้าของ และจู่โจมด้วยความรุนแรงในที่สุด อันที่จริงสุนัขพันธุ์นี้ อยู่ร่วมกับเด็กและครอบครัวได้ไม่มีปัญหา เพียงแต่จะต้องระวังและปฏิบัติตามในสิ่งที่กล่าวมา


ความน่ารักของสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น