Cute Unicorn

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

ชิสุ (Shih Tzu)

ลักษณะทั่วไป
     ชิสุ เป็นสุนัขที่แข็งแรง ร่าเริง กระตือรือร้น บรรพบุรุษเป็นสุนัขของชนชั้นสูงในจีน จึงมีลักษณะสง่างาม หัวเชิด หางโค้งงอมาถึงหลัง ถึงแม้จะมีขนาดแตกต่างกันแต่โดยทั่วไป ชิสุจะต้องมีขนาดตัวเล็กกะทัดรัด กระนั้นก็ไม่ถึงขนาดบอบบาง ต้องมีสุขภาพดีและมีโครงสร้างที่ได้มาตรฐาน


ลักษณะนิสัย
     ปกติ ชิสุจะมีนิสัยดุ เห่าเก่งมากและดังมาก ดูจะเป็นสุนัขอารมณ์ศิลปินซะด้วย หลายครั้งที่พบว่ามันจะไม่เชื่อฟังเจ้าของถ้ามันไม่อยากทำซะอย่าง ขี้ประจบ ตื่นตัว รักษาความสะอาด เป็นมิตร ทำให้ปรับตัวได้ดี ชิสุชอบวิ่งและรักความสนุก ซึ่งเจ้าจะของจะต้องพามันไปออกกำลังกายบ้าง


การดูแล
     ชิสุเป็นสุนัขที่เหมาะที่จะเลี้ยงไว้ในบ้าน ผู้เลี้ยงควรจูงเขาเดินเล่นเป็นประจำวัน ควรอาบน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และเป่าขนให้แห้งทันทีหลังจากที่อาบน้ำเสร็จ กำจัดเห็บหมัดอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อขนของชิสุยาว ผู้เลี้ยงควรพาไปตัดแต่งขนและตัดเล็บอย่างสม่ำเสมอ ส่วนอาหารนั้น ผู้เลี้ยงควรให้ 2 ครั้ง/วัน ควรให้อาหารตรงเวลา และอาหารที่ให้ ควรเป็นอาหารเม็ดมากกว่าอาหารกระป๋อง เพราะชิสุมีขนยาว หากกินอาหารกระป๋องจะทำให้เลอะและมีกลิ่นปากได้ ด้านการดูแลสุขภาพ ผู้เลี้ยงควรพาชิสุไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันอื่นๆ ตามตารางที่สัตวแพทย์ได้กำหนด และควรดูแลสุนัขอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยให้อยู่บ้านตัวเดียวนานๆ เพราะสุนัขอาจมีอาการซึมเศร้าได้


ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     ชิสุ มีบุคลิกที่กระฉับกระเฉง สามารถให้ความรักกับสุนัขได้ มีเวลาในการดูแลเอาใจใส่ เช่น เล่น แปรงขน ฝึกให้เข้าสังคม เป็นต้น ไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่กว้าง สามารถอยู่ได้ที่อพาร์ทเม้นต์ แต่ควรจะมีเวลาพาไปออกกำลังกายเผาผลาญพลังงาน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และให้มีโอกาสพาออกไปรู้จักสังคม จะได้ไม่ดุ เพราะอารมณ์ฉุนเฉียวง่ายเมื่อพบเจอคนแปลกหน้า


ข้อควรจำ
     ชิสุมีปัญหาด้วยโรคผิวหนังได้ง่าย ควรใช้แชมพูสำหรับแพ้ง่าย ไม่ควรใช้แชมพูของคนเด็ดขาด ควรแปรงขนเป็นประจำทุกวันเพื่อกำจัดขนที่ตายแล้ว รวมทั้งรังแค นอกจากนี้ชิสุยังมีโรคประจำสายพันธุ์คือ โรคหลอดลมตีบ โรคตาแห้ง โรคเชอร์รี่อายส์ และโรคหูอักเสบ หากพบว่าผิวหนังมีอาการผิดปกติควรปรึกษาสัตวแพทย์


ความน่ารักของชิสุ


 


     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น