Cute Unicorn

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

บูลล์เทอร์เรีย (Bull Terrier)

ลักษณะทั่วไป
     บูลล์เทอร์เรีย เป็นสุนัขในกลุ่ม (Terrier Group) คือหนึ่งในสุนัขประเทศเทอร์เรีย 4 สายพันธุ์ ที่ใช้ในการกัดสุนัข ได้แก่ American Pittbull Terrier , Staffordshire Bull Terrier , Miniature Bull terrier และ Bull Terrier ทั้งนี้ สุนัขบูลล์เทอร์เรีย จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 15 ปี น้ำหนักมาตรฐานอยู่ระหว่าง 52-62 ปอนด์ ส่วนสูงอยู่ที่ 21-22 นิ้ว บูลล์เทอร์เรียดูแลง่าย ขนสั้น มีหลายสี ทั้งสีขาวล้วน ขาวแต้มดำ หรือน้ำตาล และลายเสือ บูลล์เทอร์เรียนับเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างพละกำลัง และความงดงาม มีลำตัวและโครงสร้างที่แข็งแรง เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ มีส่วนสัดที่รับกันอย่างพอดี มีลักษณะปราดเปรียว คล่องแคล่วว่องไว กระตือรือร้น มีไหวพริบและความฉลาด แบบฉบับของสุนัขบูลล์เทอร์เรีย อันเป็นที่ยอมรับกันนั้นต้องขาวบริสุทธิ์ คือขาวปลอด จมูกดำปิ๊ด รูปร่างสันทัดลำสัน ขากรรไกรแข็งแรง และนัยน์ตาเป็นรูปสามเหลี่ยม


ลักษณะนิสัย
     สุนัขบูลล์เทอร์เรีย เป็นนักสู้ที่อ่อนหวานโดยธรรมชาติ เป็นนักสู้ที่ใจถึง เป็นสุนัขอารักขาที่กระฉับกระเฉง รักครอบครัวและอาณาเขตของเขาโดยสัญชาตญาณ ผู้ที่อาศัยอยู่ตามอพาร์ทเม้นต์ซึ่งมีเนื้อที่จำกัด จะนิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้เพื่อช่วยอารักขา เนื่องจากเป็นสุนัขอารักขาได้ดี แล้วยังเป็นสุนัขที่ประหยัดอีกด้วย บางครั้งอาจดื้อรั้นไปบ้าง แต่ก็เป็นสุนัขที่เข้ากับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้เขาอยู่ในโอวาทควรมีการฝึกปรือตั้งแต่วันแรกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าจะเลี้ยงเขารวมกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น โดยธรรมชาติแล้วจะก้าวร้าวกับสุนัขที่ทำตัวเป็นเจ้าถิ่น


การดูแล
     บูลล์เทอร์เรีย จะมีการผลัดขน 2 ครั้งต่อปี ขนที่หมดอายุสามารถเอาออกได้เป็นประจำทุกวันโดยการแปรงขน ควรตรวจเล็บและนิ้วติ่ง เป็นประจำทุกเดือนแะลคอยตัดเล็บโดยใช้กรรไกรตัดเล็บสุนัข บูลล์เทอร์เรีย โดยธรรมชาติผิวหนังจะค่อนข้างแพ้ แสงแดดนั้นควรเอาใจใส่ดูแลในเดือนที่มีอากาศร้อนเป็นพิเศษ บูลล์เทอร์เรียต้องการรั้วรอบขอบชิดเพื่อความปลอดภัยบริเวณสนามวิ่งเล่นที่มีขนาดใหญ่สักหน่อยเพื่อจะได้ไม่ต้องล่ามโซ่หรือผู้กเขาไว้กับที่ และสิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องการคือมิตรภาพจากพวกเรา

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     บูลล์เทอร์เรียสามารถทนกับพฤติกรรมของเด็กได้มาก แต่จะไม่ทนหากถูกแหย่และสามารถเกเรถ้าถูกแหย่ให้โกรธเสมอๆ เจ้าของบูลล์เทอร์เรีย ต้องมีความรับผิดชอบสูงและการผสมพันธุ์ควรจะอยู่่ในการรับผิดชอบและการดูแลของผู้เป็นเจ้าของสุนัขเท่านั้น


ข้อควรจำ
     แม้ว่าโดยทั่วไปสุขภาพจะดีก็ตาม แต่บูลล์เทอร์เรีย ก็มีแนวโน้มเกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังได้ง่าย โดยเฉพาะแผลจากการถูกแมลงกัด ส่วนในลูกสุนัขควรตรวจดูว่าหูหนวกหรือไม่


ความน่ารักของสุนัขพันธุ์บูลล์เทอร์เรีย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น