Cute Unicorn

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

โดเบอร์แมน (Doberman Pinscher)

ลักษณะทั่วไป
     โครงร่างสง่างาม กล้ามเนื้อเห็นชัดเจน รูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส สังเกตได้จากความสูงของหัวไหล่จนถึงปลายเท้า หนาเท่ากับความยาวของหน้าอกถึงบั้นท้าย หัวยาวเรียว กะโหลกด้านบนแบน โคนหูอยู่สูง ใบหูค่อนข้างเล็ก ตามธรรมชาติหูจะปรกลง แต่ถ้าได้รับการตัดแต่ง หูจะต้องตั้งตรง ได้สัดส่วนกับความยาวของส่วนหัว และตัดหางให้มันดูสง่าขึ้น คอยาวพอดี ตั้งตรงได้สัดส่วนกับลำตัว ความลึกของหน้าอกต้องไม่เกินครึ่งหนึ่งของความสูงทั้งหมด โคนขาใหญ่เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ


ลักษณะนิสัย
     โดยทั่วไปแล้ว ธรรมชาติของ โคเบอร์แมน เป็นสุนัขที่ไว้ใจได้และเป็นเพื่อนที่ภักดีกับเจ้าของ นิสัยสุภาพ แต่แข็งแรงและอึดเท่าที่คุณสนใจฝึกฝนเขาเป็นเพื่อนเล่นที่ดีกับเด็ก "ครอบครัว" เท่านั้น เขาจะชอบร่วมกิจกรรมต่างๆของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นที่โต๊ะอาหารหรือจะขึ้นไปนอนบนเตียงด้วยความจริงแล้วเขาอาจลืมไปนึกว่าตนเองเป็นคนด้วย แม้จะรักและเชื่อฟังเจ้าของ โคเบอร์แมน ก็วสามารถวางปึ่งทำเหมือนไม่สนใจเราได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในภาวะปกติแล้วไม่ควรแสดงอาการฉุนเฉียวหรือก้าวร้าว แต่ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็ไม่น่าไว้ใจและไม่อาจแสดงนิสัยที่ไม่ดีเหล่านี้เวลาเครียดได้ 

      

การดูแล
     โคเบอร์แมน เป็นสุนัขขนาดใหญ่ ร่าเริง ฉลาด คุณต้องตั้งใจพาเขาไปออกกำลังกายและใส่ใจความ
ต้องการของเขา คนที่คิดจะเลี้ยงโคเบอร์แมนควรมีเวลาพาเขาไปออกกำลังกายและฝึกฝนเขาเป็น
ประจำทุกวัน ถ้าอยากให้เขาอยู่กับเราอย่างมีความสุข เราจำเป็นต้องสอนเขาให้เชื่อฟังคำสั่งและอยู่ใน
การควบคุมได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเพียงขั้นพื้นฐาน หรือขั้นสูงสุดจนได้รับใบประกาศ ทั้งคุณและสุนัขของคุณ
มีความสุข และได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้ โคเบอร์แมนต้องเลี้ยงในบ้านที่มีพื้นที่เพียงพอ


ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     ผู้เลี้ยงทุกคนที่มีเวลาพาสุนัขไปฝึกฝน พาเข้าสังคมและพาไปออกกำลังกายได้


ข้อควรจำ
     เพราะว่าโคเบอร์แมน ถูกเพาะพันธุ์เป็นสุนัขใช้งาน สภาพจิตใจและความพร้อมในการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญพอๆกับ ความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่ง การประเมินความสามารถในการทำงาน (Working Aptitude) มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบสุนัขว่าเหมาะกับลักษณะงานหรือไม่ เหมาะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน หรือเป็นผู้คุ้มกันเรา


ความน่ารักของสุนัขพันธุ์โคเบอร์แมน


 



  


     



 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น